Mẹo ôn thi IELTS Reading hiệu quả

Mẹo “ôm trọn” điểm thi IELTS Reading chắc hẳn là chủ đề thu hút các bạn đã và đang có kế hoạch ôn thi IELTS. Đây là một trong những phần thi có các dạng đề khác nhau nên các bạn thường sẽ lo lắng vì lượng kiến thức, kỹ năng cần trang bị khá nhiều.

Trong bài viết này, Thinker English sẽ chỉ ra một số sai lầm bạn dễ mắc bạn khi ôn (hoặc làm bài) thi IELTS Reading. Từ đó gợi ý cho bạn một số mẹo hữu ích để ôn luyện và làm tốt dạng bài IELTS Reading.

1. Khó khăn và sai lầm thường gặp

  • Không đọc kỹ yêu cầu đề bài: Nhiều bạn mắc phải lỗi trả lời đáp án quá số lượng từ hoặc con số đề bài quy định, dẫn đến việc mất điểm không đáng.

Ví dụ: “NO MORE THAN TWO WORDS” hay “NO MORE THAN THREE WORDS” nghĩa là “Không điền nhiều hơn hai từ” hoặc “Không điền nhiều hơn 3 từ”. Một lưu ý là các từ có dấu gạch giữa sẽ được tính là một từ (ví dụ sister-in-law).

  • Lỗi điền từ: Đây là lỗi ngữ pháp phổ biến mà các bạn dễ mắc phải khi làm bài thi IELTS Reading (cụ thể là về cách sử dụng mạo từ a/an/the).
  • Lỗi chọn đáp án: Mỗi dạng bài sẽ yêu cầu số lượng đáp án đúng khác nhau, một số bạn không đọc kỹ đề và khăng khăng đề bài chỉ cho chọn 1 đáp án đúng nên khá bối rối khi thấy câu trả lời có nhiều hơn 1 đáp án.
  • Lỗi chính tả: Nhiều bạn biết đáp án nhưng lại viết sai chính tả.

2. Mẹo ôn thi và làm bài thi IELTS Reading hiệu quả

2.1 Bạn cần chuẩn bị kỹ năng gì cho phần thi IELTS Reading?

Trước khi khám phá các thủ thuật “ôm trọn” điểm IELTS Reading, bạn cần chuẩn bị các kỹ năng sau đây:

  • Kỹ năng đọc lướt (Skimming): Skimming là kỹ năng đọc lướt, không tập trung vào bất kỳ nội dung của đoạn văn. Thông thường bạn sẽ vận dụng kỹ năng này để đọc lướt qua tiêu đề, các chú ý ở câu mở đầu – câu cuối của đoạn văn và các danh từ quan trọng để nắm ý chính cần tìm.

    Hãy vận dụng Skimming khi bạn gặp đoạn văn quá dài hoặc không có nhiều thời gian. Nếu áp dụng tốt kỹ năng này, bạn sẽ nắm được nội dung và các quan điểm của tác giả một cách nhanh chóng.

  • Kỹ năng đọc nhanh (Scanning): Bên cạnh Skimming thì Scanning là kỹ năng quan trọng không thể thiếu khi làm bài IELTS Reading. Đây là kỹ năng đọc bài với tốc độ nhanh, giúp bạn tìm kiếm các dữ liệu chi tiết trong bài.

    Scanning thường được áp dụng cho các dạng bài như: Multiple Choice, True/False/Not Given v.v..

  • Chắt lọc từ khóa (keywords) và tạo bản đồ (map): Việc xác định, gạch chân từ khóa và tạo thành map sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi, nắm ý chính của bài. Lưu ý, trong quá trình đọc bạn nên đọc theo cụm thay vì đọc riêng lẻ từng câu vì thời gian cho mỗi câu rất hạn chế. Bên cạnh việc tập trung các từ khóa, bạn cũng cần chú ý các từ đồng nghĩa (synonym), từ trái nghĩa (antonym) hay cách viết lại (paraphrase) trong đoạn văn.
2.2 Bật mí 3 mẹo luyện IELTS Reading hiệu quả

IELTS Reading Tips 1: Đừng cố gắng hiểu hết tất cả mọi thứ trong bài đọc

Nếu bạn bắt gặp một từ không biết nghĩa, đừng dành nhiều thời gian cho từ này. Bạn có thể nhìn các từ và câu xung quanh để dự đoán nghĩa hoặc thậm chí“phớt lờ” từ đó. Hãy tập trung vào những từ trọng tâm có liên quan đến câu hỏi.

IELTS Reading Tips 2: Đọc hướng dẫn bài làm một cách cẩn thận

Trong đề thi IELTS Reading chắc chắn bạn sẽ bắt gặp yêu cầu quy định về số lượng từ được phép dùng cho mỗi câu trả lời. Hãy đọc kỹ hướng dẫn để xác định yêu cầu và tuân thủ.

IELTS Reading Tips 3: Chú trọng đến thời gian

Hãy cố gắng hoàn thành các câu kịp tiến độ mà bạn đã dự tính cho mỗi phần. Bạn có thể dành 16-17 phút để đọc và trả lời câu hỏi, sau đó dành ra 3-4 phút để chuyển đáp án vào phiếu trả lời và kiểm tra lại.

Đặc biệt, để tiết kiệm thời gian, bạn nên ưu tiên làm câu dễ trước rồi quay lại làm các câu khó.

Bạn hãy ưu tiên làm câu dễ trước để tiết kiệm thời gian

Một số mẹo khác:

  • Bên cạnh việc tập trung vào từ khóa (keywords), bạn cần chú trọng đến các từ đồng nghĩa, trái nghĩa vì có thể câu hỏi sẽ không lấy trực tiếp từ khóa mà thay vào đó là các từ tương đồng, thậm chí là trái nghĩa.
  • Nếu bạn lựa chọn hình thức thi trên giấy, hãy đảm bảo câu trả lời của bạn trước khi viết vào phiếu đáp án. Tránh việc điền vào giấy nháp rồi chờ đến cuối giờ mới chuyển vào phiếu trả lời chính thức vì có thể bạn sẽ không có đủ thời gian.
  • Tăng tốc độ làm bài bằng kỹ thuật phán đoán và loại suy: Bằng cách phân tích câu hỏi và phương án được cung cấp để lập luận, bạn có thể loại các đáp án sai và tiếp tục suy luận để tìm ra đáp án đúng.
  • Phát triển chiến lược trả lời cho từng câu hỏi: Việc thử đoán trước các câu trả lời và liên hệ với câu hỏi là rất quan trọng. Kỹ năng này không dễ dàng và bạn cần luyện tập thật nhuần nhuyễn để tự tin khi làm bài thi IELTS Reading.
  • Đoán nghĩa danh từ, động từ dựa vào tiền tố trong IELTS Reading: Bằng cách phân tích tiền tố của danh từ, động từ, bạn có thể phần nào đoán được nghĩa của những từ không quen thuộc. Từ đó khả năng đọc hiểu của bạn sẽ tốt hơn và dễ dàng nắm được nội dung trong bài và tìm được đáp án đúng.
2.3 Thủ thuật sử dụng thời gian hiệu quả trong bài thi IELTS Reading
  • Điền trực tiếp vào phiếu trả lời

Khi vào phòng thi IELTS Reading, bạn sẽ nhận được đề thi và phiếu trả lời.

Phiếu trả lời là thứ quan trọng nhất vì tất cả các câu trả lời của bạn được ghi vào đó. Nếu bạn chỉ viết câu trả lời của mình lên đề thi thì câu trả lời của bạn sẽ không được tính điểm. Nhiều bạn đã lãng phí thời gian khi viết câu trả lời vào đề thi và sau đó chuyển chúng vào phiếu trả lời. Cuối cùng, họ nhận ra rằng mình không có đủ thời gian để hoàn thành việc này, chưa kể bạn cần phải kiểm tra lại một lần nữa lại sau khi điền vào phiếu trả lời.

Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn là hãy điền trực tiếp vào phiếu trả lời khi làm bài, đừng đợi đến cuối giờ.

  • Ưu tiên làm những câu dễ trước

Nếu bạn dành nhiều thời gian cho những câu hỏi khó, bạn sẽ không đủ thời gian trả làm câu dễ và bị mất điểm đáng tiếc. Do vậy, nếu không chắc chắn câu trả lời của câu hỏi nào, bạn hãy tạm gác lại và tiếp tục làm những câu kế tiếp.

Bằng cách này, bạn có thể tập trung vào các câu hỏi mà bạn biết chắc câu trả lời. Sau khi còn thời gian, bạn có thể quay lại những câu khó để làm tiếp.

  • Đọc câu hỏi trước khi nhìn vào đoạn văn bản

Nếu bạn đọc văn bản trước rồi mới bắt đầu đọc câu hỏi thì chắc chắn một điều rằng bạn sẽ phải mất thêm thời gian để quay ngược lại đoạn văn bản đã đọc để đi tìm câu trả lời. Do đó, bạn nên đọc các câu hỏi trước, nắm bắt những từ khóa chính trong câu hỏi, suy nghĩ về thông tin bạn cần tìm và cuối cùng là đưa ra câu trả lời.

Trên đây là một số mẹo ôn thi, làm bài hiệu quả và thủ thuật sử dụng thời gian được các trung tâm học IELTS tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội của Hội đồng Anh áp dụng.

Việc thực hành đề thi nhuần nhuyễn sẽ giúp bạn phát huy tốt các kỹ năng làm bài và quản lý thời gian. Hơn nữa, giai đoạn luyện đề sẽ giúp bạn biết được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân đối với từng dạng đề, từ đó bạn có thể lên kế hoạch ôn thi để khắc phục điểm yếu và phát triển điểm mạnh hiệu quả hơn.

Ngoài ra bạn có thể khám phá các nội dung khác về IELTS:


Hy vọng những thông tin Thinker cung cấp sẽ hữu ích cho bạn.

0 comment

Cùng đóng góp ý kiến của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *