Hiểu về bài thi IELTS: Kỹ năng, cấu trúc đề thi, thang điểm và các tiêu chí đánh giá

Trong hành trình chinh phục IELTS, việc nắm rõ cấu trúc và yêu cầu của các dạng đề rất quan trọng. Điều này giúp bạn xác định được những kỹ năng và kiến thức cần chuẩn bị để đạt được mục tiêu điểm số mong muốn.

Trong bài viết này, Thinker English sẽ cung cấp cho bạn thông tin cơ bản của một bài thi IELTS, bao gồm: kỹ năng, cấu trúc đề thi, thang điểm và các tiêu chí đánh giá.

1. Cấu trúc bài thi IELTS

Một bài thi IELTS chuẩn sẽ bao gồm 4 phần: Nghe – Nói – Đọc – Viết.

Đối với IELTS Listening, bài thi sẽ cho 4 đoạn và thời gian làm bài diễn ra trong 40 phút với 40 câu hỏi. Một bài thi nghe sẽ có nhiều dạng khác nhau và độ khó cũng được tăng dần theo từng cấp độ. Bạn chỉ được nghe một dần duy nhất, giữa các đoạn nghe sẽ có khoảng nghỉ là 10 giây. Hơn nữa, khi kết thúc phần nghe, bạn sẽ có 10 phút để ghi kết quả và kiểm tra lại đáp án một lần nữa.

Đối với IELTS Speaking, bạn sẽ phải hoàn thành trong khoảng thời gian từ 11 phút đến 14 phút, đặc biệt mỗi phần thi đều được ghi âm lại. Lưu ý rằng hai hình thức Speaking dạng Học thuật và Tổng quát đều giống nhau.

Đối với IELTS Reading, bài thi gồm 40 câu hỏi và thời gian làm bài khoảng 60 phút. Các câu hỏi được đưa ra nhằm kiểm tra kỹ năng đọc của bạn như: nắm bắt ý chính, đọc hiểu khái niệm, đọc hiểu, đọc lướt, kỹ năng lập luận, v.v…

Đối với IELTS Writing, bài thi sẽ có 2 bài (Task 1 & Task 2) với tổng thời gian là 60 phút.

  • Task 1: Đề bài sẽ yêu cầu bạn phân tích một số loại biểu đồ như: bảng, sơ đồ, biểu đồ… Sau đó, so sánh và đối chiếu các biểu đồ dựa trên yếu tố mà bạn cho là quan trọng nhất.
  • Task 2: Đề bài sẽ đưa ra một chủ đề hoặc một câu hỏi, nhiệm vụ của bạn là trả lời bằng một bài luận ngắn có đầy đủ số liệu, dẫn chứng, luận cứ v.v… nhằm chứng minh quan điểm mà bạn đưa ra trong bài viết.

2. Thông tin tổng quan của mỗi phần trong bài thi IELTS

2.1 Đối với IELTS Listening
  • IELTS Listening đánh giá kỹ năng gì?

Phần thi IELTS Listening sẽ đánh giá khả năng nghe các cuộc hội thoại, nắm thông tin trong bài nghe, mức độ theo dõi nhịp nghe và khả năng hoàn thành câu trả lời của bạn.

  • Cấu trúc bài thi IELTS Listening

Thời lượng: 30 phút

– Đối với hình thức thi trên máy: 30 phút làm bài + 10 phút kiểm tra câu trả lời và chuyển đáp án từ giấy sang Answer Sheet (phiếu trả lời)

– Đối với hình thức thi trên giấy: 30 phút làm bài + 2 phút kiểm tra lại câu trả lời

Cấu trúc bài thi IELTS Listening của IELTS Học thuật và IELTS Tổng quát đều tương tự nhau. Chúng bao gồm 4 bài nghe, tổng cộng 40 câu hỏi và mỗi bài nghe sẽ có 10 câu hỏi (tương ứng 1 điểm/câu). Đặc biệt, bạn chỉ được nghe một lần duy nhất.

Bài nghe 1: Một cuộc trò chuyện về các vấn đề liên quan đến cuộc sống hàng ngày của hai người. (Ví dụ: Một cuộc gọi điện đăng ký làm thẻ thành viên cho câu lạc bộ bóng rổ)

Bài nghe 2: Một bài thuyết trình về một chủ đề liên quan đến cuộc sống hàng ngày (Ví dụ: Một bài thuyết trình về việc làm cách nào để ăn uống khỏe mạnh hơn)

Bài nghe 3: Một cuộc thảo luận về một vấn đề hàn lâm giữa 3-4 người (Ví dụ, các học sinh bàn về đề tài cần phải thuyết trình)

Bài nghe 4: Một bài độc thoại về một vấn đề hàn lâm (Ví dụ: Một bài giảng ở trường đại học)

  • Tham khảo thang quy đổi điểm IELTS Listening

2.2 Đối với IELTS Speaking
  • IELTS Speaking đánh giá kỹ năng gì?

Bài thi IELTS Speaking được thực hiện nhằm đánh giá khả năng nói và dùng từ trong tiếng Anh của bạn. Đặc biệt, bạn sẽ tham gia phỏng vấn trực tiếp với một giám khảo đã được đào tạo, có kinh nghiệm giảng dạy chuyên sâu và chứng nhận đạt chuẩn để trở thành giám khảo IELTS.

  • Cấu trúc bài thi IELTS Speaking

Đối với IELTS Speaking, đề thi sẽ bao gồm 3 phần chính (3 parts):

Part 1: Bạn sẽ có một cuộc hội thoại với giám khảo IELTS khoảng 4-5 phút về các chủ đề liên quan đến bản thân (công việc, gia đình, cuộc sống, sở thích cá nhân v.v…)

Part 2: Giám khảo sẽ cho bạn một chủ đề cụ thể và bạn có 1 phút để chuẩn bị các ý để trả lời (bút chì và giấy nháp sẽ được chuẩn bị sẵn cho bạn). Sau đó, bạn sẽ có khoảng 2 phút để trình bày về chủ đề đã nhận được.

Part 3: Giám khảo IELTS sẽ đặt ra một số câu hỏi xoay quanh chủ đề bạn nhận được ở Part 2. Thời gian để bạn hoàn thành Part 3 khoảng 4 đến 5 phút.

  • Tiêu chí đánh giá

Để đạt được điểm số cao trong phần thi IELTS Speaking, bạn hãy nắm các tiêu chí đánh giá để có chiến lược ôn thi hiệu quả nhất.

> Sự lưu loát và mạch lạc/ Fluency and Coherence (chiếm 25%)

Trả lời trôi chảy là yếu tố tiên quyết giúp bạn đạt điểm cao trong bài thi Speaking

Tránh lặp từ, lặp câu và lặp ý tưởng trong bài nói

Trả lời đủ dài, không bị ấp úng

> Sử dụng cấu trúc ngữ pháp đa dạng và chính xác/ Grammatical range and Accuracy (chiếm 25%)

Sử dụng các câu phức, câu ghép hoặc câu phức ghép

Không bị sai lỗi dùng từ cơ bản

> Khả năng dùng từ vựng/ Lexical resource (chiếm 25%)

Dùng từ vựng phong phú và chính xác

Có sử dụng các cụm từ

Có khả năng diễn đạt theo nhiều cách khác nhau

Sử dụng nhiều thành ngữ, từ học thuật

> Phát âm/ Pronunciation(chiếm 25%)

Khả năng phát âm sẽ ảnh hưởng đến tiêu chí “Sự lưu loát và mạch lạc”. Để làm tốt tiêu chí này bạn cần:

– Phát âm dễ hiểu

– Có ngữ điệu, có trọng âm

– Có luyến láy trong câu

    • Tham khảo thang quy đổi điểm IELTS Speaking 

[Đang cập nhật…]

2.3 Đối với IELTS Reading
  • IELTS Reading đánh giá kỹ năng gì?

Phần thi Reading sẽ đánh giá khả năng thông thạo ngôn ngữ, các văn bản tiếng Anh Quốc tế của bạn. Cụ thể:

– Khả năng đọc hiểu tổng quan nội dung của toàn bộ hay một văn bản

– Khả năng đọc và nắm ý chính, chi tiết trong bài đọc

– Khả năng suy luận, hiểu hàm ý tác giả đưa ra trong bài đọc

– Công nhận ý kiến, thái độ tác giả hay bạn sẽ có những nhận định khác

Nhìn chung, phần thi IELTS Reading sẽ đánh giá mức độ bạn hiểu văn bản, nắm bắt nội dung trong các cuộc tranh luận, diễn thuyết, làm việc v.v… trong môi trường Quốc tế như thế nào.

  • Cấu trúc bài thi IELTS Reading

Phần thi IELTS Reading kéo dài khoảng 60 phút. Đề thi sẽ đưa ra 3 đoạn bài đọc và yêu cầu bạn hoàn thành 40 câu hỏi.

– Đối với IELTS Academic (hình thức Học thuật): Đề thi bao gồm 3 đoạn văn, mỗi đoạn văn có độ dài khoảng 1500 từ và độ khó tăng dần. Thông thường, các bài đọc trong IELTS Academic sẽ được lấy từ sách, tập scan hay trong báo chí. Các chủ đề sẽ xoay quanh nhiều khía cạnh học thuật khác nhau, phù hợp cho các bạn đang có kế hoạch theo học Đại học, sau Đại học hoặc một lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu.

– Đối với IELTS General (hình thức Tổng quát): Các đoạn văn trong đề thi sẽ được trích từ sách, tạp chí, báo, quảng cáo, sổ tay công ty, thông báo và các hướng dẫn. Đây là các tài liệu bạn có thể bắt gặp hàng ngày trong môi trường nói tiếng Anh.

  • Tham khảo thang quy đổi điểm IELTS Reading

IELTS Reading được tính điểm theo mỗi câu. Sau khi tính điểm tổng số câu bạn làm đúng, điểm thi sẽ được kết luận dựa trên thang điểm 9.

Đây là bảng tính các thang điểm bạn có thể tham khảo.

Trên đây là tổng hợp các thông tin cơ bản về 3 kỹ năng trong bài thi IELTS (Nghe – Nói – Đọc). Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bài thi IELTS, bạn hãy bình luận bên dưới để Thinker English hỗ trợ nhé.

Ngoài ra bạn có thể khám phá các nội dung khác về IELTS như:


Hy vọng những thông tin Thinker cung cấp sẽ hữu ích cho bạn.

0 comment

Cùng đóng góp ý kiến của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *