[IELTS Reading] Tìm hiểu dạng bài True/ False/ Not Given, Yes/No/ Not Given

Phần đọc (Reading) của kỳ thi IELTS không chỉ yêu cầu bạn có khả năng đọc hiểu tốt, mà còn đòi hỏi bạn phải linh hoạt phương pháp làm bài khi gặp các dạng đề khác nhau.

Trong bài viết này, Thinker English sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Dạng bài True/ False/ Not given, Yes/No/ Not Given của phần đọc (Reading) cũng như các mẹo hữu ích để bạn đạt được kết quả tốt khi làm dạng bài này.

Dạng bài True/ False/ Not given yêu cầu bạn phải quyết định thông tin được đưa ra trong câu hỏi là Đúng (True)/ Sai (False)/ Không có (Not Given) trong bài đọc. Còn dạng Yes/ No/ Not given đòi hỏi bạn phải suy luận theo ý kiến, quan điểm của tác giả để xác định thông tin đó Đúng (Yes)/ Sai (No)/ Không có (Not Given) trong bài đọc.

Đối với các dạng bài này, đề thi sẽ đưa ra danh sách các câu hỏi và bạn cần kiểm tra thông tin để xác định đáp án phù hợp.

Thông thường sẽ có 2 loại câu hỏi cho dạng đề này:

Loại 1: True/False/Not Given là dạng cần dựa vào dẫn chứng trong bài
Đối với dạng này, dấu hiệu nhận biết là “Do the following statements agree with the information given in Reading…?”

Cụ thể, bạn sẽ chọn:

  • True – nếu thông tin câu hỏi được đưa ra/nhắc đến đúng với thông tin trong bài thi
  • False – nếu thông tin câu hỏi được đưa ra/ nhắc đến trái ngược với thông tin trong bài thi
  • Not Given – nếu thông tin câu hỏi được đưa ra không có trong bài hoặc không xác định được

          True/ False/ Not Given là một dạng bài phổ biến trong IELTS Reading

Loại 2: Yes/ No/ Not Given là dạng câu hỏi bạn cần suy luận theo ý kiến và quan điểm của tác giả
Đối với dạng này, dấu hiệu nhận biết là “Do the following statements agree with the claims of the writer in Reading…?”

Cụ thể, bạn sẽ chọn:

  • Yes – nếu thông tin câu hỏi được đưa ra/nhắc đến đúng với suy luận của tác giả
  • No – nếu thông tin câu hỏi được đưa ra/ nhắc đến trái ngược với suy luận của tác giả
  • Not Given – nếu thông tin câu hỏi được đưa ra không có trong bài hoặc không xác định được

          Format mô tả dạng đề Yes/ No/ Not Given trong IELTS Reading

Hầu hết các bạn khi làm Reading ở dạng bài này sẽ gặp khó khăn trong việc xác định đáp án có phải là Not Given hay không? Vì các bạn không biết tìm kiếm thông tin ở đâu trong đề thi. Các bạn thường sẽ tìm kiếm từ khóa (keywords) trong đề thi thay vì đọc và hiểu nghĩa chung của toàn câu, do vậy các bạn dễ cảm thấy rối khi gặp dạng bài này.

Nhiều mẹo làm bài sẽ khuyên các bạn hãy chú trọng vào từ khóa (keywords), nhưng trong một số trường hợp đề thi không sử dụng từ khóa và thay vào đó là một cái bẫy bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa (synonyms).

Dưới đây là một số mẹo làm bài IELTS Reading bạn có thể áp dụng:

  • Đọc chỉ dẫn trong bài một cách cẩn thận
  • Không đoán ý theo suy luận cá nhân, hãy đọc kỹ và bám sát vào nội dung để đưa ra đáp án
  • Đọc và cố gắng hiểu ý của toàn câu thay vì chăm chú tìm kiếm từ khóa
  • Chú ý đến những từ quan trọng có tần suất xuất hiện nhiều vì chúng có thể sẽ thay đổi đến toàn bộ nghĩa của câu, chẳng hạn như: some, all, mainly, often, always, occassionally.

Ví dụ: “Coca-Cola has always made its drinks in the U.S.A.” sẽ có nghĩa khác với “Coca-Cola has mainly made its drinks in the U.S.A.”

  • Chú ý những động từ quan trọng trong câu như: suggest, claim, know, believe v.v… vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến nghĩa của câu.

Ví dụ: “The man claimed he was a British citizen” “The man is a British citizen.”

  • Kỹ năng đọc lướt (Skimming và Scanning) là kỹ năng cơ bản giúp các bạn hiểu được nội dung chung, không bỏ sót và hiểu sai bài đọc
  • Thay vì chăm chú tìm kiếm từ khóa, bạn cần chú ý đến từ đồng nghĩa vì nó sẽ giúp bạn xác định được phần chính xác chứa đáp án
  • Tập trung vào câu hỏi để so sánh với nội dung chứa thông tin, từ đó xác định đáp án. Bạn cần nhớ rằng, ý nghĩa cần đúng chính xác với thông tin trong bài, nếu chỉ tương tự thì đáp án vẫn là Sai (False)
  • Nếu không thấy thông tin trong bài hoặc không thực sự chắc chắn về câu trả lời, hãy chọn Not Given. Sau khi còn thời gian, bạn có thể quay lại kiểm tra đáp án này để chắc chắn hơn
  • Với dạng bài này, câu trả lời sẽ xuất hiện theo trật tự trong bài đọc. Do đó, bạn nên làm theo trật tự để đi theo nhịp bài đọc và không bị sót nội dung
  • Not Given không có nghĩa là không có từ nào được nhắc đến trong bài đọc

Trên đây là các thông tin về IELTS Reading – Dạng bài True/False/Not given và Yes/No/Not given cơ bản, Thinker mong rằng nó sẽ hữu ích với bạn. Hãy khám phá các dạng bài IELTS Reading để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào từ Thinker nhé.

0 comment

Cùng đóng góp ý kiến của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *