[IELTS Reading] Tìm hiểu dạng bài Matching Sentence Endings

Phần đọc (Reading) của kỳ thi IELTS không chỉ yêu cầu bạn có khả năng đọc hiểu tốt mà còn đòi hỏi bạn phải linh hoạt phương pháp làm bài khi gặp các dạng đề khác.

Trong bài viết này, Thinker English sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Dạng bài Matching Sentence Endings của phần đọc (Reading) cũng như các mẹo hữu ích để bạn đạt được kết quả tốt khi làm dạng bài này.

1. Tìm hiểu dạng bài Matching Sentence Endings

Matching Sentence Endings là dạng bài không xuất hiện nhiều nhưng nếu bạn không luyện tập thì khả năng cao sẽ mất điểm không đáng trong bài thi.

Với dạng Matching Sentence Endings, đề bài sẽ cung cấp cho bạn 2 danh sách:

  • Danh sách câu hỏi chưa hoàn chỉnh (matching endings)
  • Danh sách gồm nửa câu còn lại (endings)

Dựa vào nội dung bài đọc, bạn cần phải đọc hiểu và nối những câu chưa hoàn chỉnh với nửa câu còn lại. Mục đích của dạng bài này là kiểm tra kỹ năng hiểu ý chính của bài và kỹ năng liên kết câu của bạn.

2. Format dạng bài Matching Sentence Endings

Dưới đây là hình ảnh mô tả dạng đề Matching Sentence Ending.

3. Các bước và mẹo làm dạng bài Matching Sentence Endings

3.1 Các bước làm dạng bài Matching Sentence Endings

Bước 1: Đọc kỹ đề bài, tìm kiếm từ khóa và gạch chân

Đọc và tìm thông tin quan trọng của các cụm Matching Endings một cách nhanh nhất. Ở bước này, bạn có thể bỏ qua các Endings, thay vào đó chỉ cần tập trung vào các câu Matching Endings và gạch chân những từ khóa quan trọng.

Bước 2: Xác định từ khóa và các thông tin liên quan trong bài đọc

Bạn có thể áp dụng phương pháp Skimming và Scanning để xác định các thông tin có chứa từ khóa liên quan đến câu hỏi trong bài. Thông thường, các từ khóa trong bài đọc sẽ được thay thế bằng các từ đồng nghĩa nên bạn cần suy nghĩ và tìm thêm các từ đồng nghĩa của từ khóa đó.

Bước 3: So sánh thông tin trong Endings và nối các câu với nhau

Hãy kiểm tra các Endings có đúng ngữ pháp và phù hợp với các Matching Endings chưa? Sau đó, bạn có thể gạch ngang Endings (đã chọn) trong danh sách để không nhầm lẫn khi làm các câu còn lại.

3.2 Mẹo làm dạng bài Matching Sentence Endings
  • Dạng bài này sẽ có câu trả lời theo trật tự đoạn văn, do đó bạn có thể làm theo trình tự đáp án
  • Hãy đoán nghĩa của câu Matching Ending trước khi kiểm tra Endings
  • Hãy đọc đề trước, sau đó đọc các câu Endings hoặc bài văn vì nếu đề có nhiều Endings thì bạn sẽ tốn thời gian để đọc hết các Endings đó
  • Tìm kiếm những cụm từ đồng nghĩa, các câu hay các từ vựng được paraphrase (viết lại) từ đề bài/từ khóa
  • Endings xuất hiện hầu hết trong bài viết nhưng bạn không cần phải đọc hết mà chỉ cần đọc những câu bạn nghĩ rằng phù hợp với câu đề (incomplete sentence)
  • Tìm và gạch chân từ khóa, đặc biệt chú ý đến những từ như “names, place names, dates, years…” vì chúng dễ trả lời nhất

Hy vọng những thông tin Thinker cung cấp sẽ hữu ích cho bạn khi làm bài IELTS Reading – Dạng bài Matching Sentence Endings. Hãy khám phá các dạng bài IELTS Reading để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào từ Thinker nhé.

0 comment

Cùng đóng góp ý kiến của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *