[IELTS Reading] Tìm hiểu dạng bài Multiple Choice – Chọn đáp án

Phần đọc (Reading) của kỳ thi IELTS không chỉ yêu cầu bạn có khả năng đọc hiểu tốt, mà còn đòi hỏi bạn phải linh hoạt phương pháp làm bài khi gặp các dạng đề khác nhau.

Trong bài viết này, Thinker English sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Dạng bài Multiple Choice của phần đọc (Reading) cũng như các mẹo hữu ích để bạn đạt được kết quả tốt khi làm dạng bài này.

1. Tìm hiểu dạng bài Multiple Choice

Multiple Choice là dạng bài yêu cầu bạn chọn câu trả lời đúng trong những đáp án đề đưa ra. Tùy theo yêu cầu đề thi, số câu đúng có thể là một hoặc nhiều hơn.

2. Format dạng bài Multiple Choice

Xét về mặt yêu cầu, Multiple Choice tương tự với dạng bài True/False/Not Given. Dưới đây là hai dạng bài thường gặp của Multiple Choice.

Dạng 1: Đề thi sẽ đưa ra 3-4 phương án trả lời và yêu cầu bạn chọn đáp án. Thường các đáp án sẽ có dạng:

  • Một câu trả lời đưa ra thông tin không liên quan đến bài nhưng vẫn chứa từ khóa để cài bẫy thí sinh
  • Một câu trả lời có thông tin trái ngược với thông tin có trong bài
  • Một câu trả lời có thông tin như trong bài nhưng không phải đáp án đúng
  • Câu trả lời đúng

Các đáp án thường sẽ gây nhầm lẫn nếu bạn không đọc kỹ bài vì hầu hết chúng sẽ chứa từ khóa chính trong câu hỏi của bài. Do đó, bạn cần đọc kỹ và chọn đáp án cẩn thận khi làm dạng này.

Dạng 2: Bài sẽ cho 4-5 đáp án và yêu cầu chọn nhiều hơn 1 đáp án đúng cho câu hỏi đã đưa ra. Dạng bài này khá khó và đòi hỏi bạn phải tập trung cao độ, tránh mắc bẫy của đề thi.

3. Các bước và mẹo làm dạng bài Multiple Choice

3.1 Các bước làm dạng bài Multiple Choice

Bước 1: Đọc phần hướng dẫn và xác định yêu cầu của bài (chọn 1 hay nhiều đáp án). Tiếp đó, hãy đọc kỹ câu hỏi đầu tiên để hiểu chủ đề chung của bài đọc.

Bước 2: Xác định từ khóa của câu hỏi để tìm đúng đoạn văn cần đọc của bài. Ngoài ra, bạn cần tập trung đọc các thông tin xuất hiện quanh từ khóa để hiểu đúng và rõ ý nghĩa của câu, đồng thời đánh dấu lại vị trí trong bài để biết được thứ tự cho câu hỏi tiếp theo.

Bước 3: Các câu hỏi sẽ theo trật tự đoạn văn nên hãy bắt đầu đọc lướt đoạn văn để xác định đoạn văn đúng.

Bước 4: Hãy đọc lại đoạn văn một cách cẩn thận, đọc lại câu hỏi – đọc từng lựa chọn mà bạn đã xác định ở bước 3 để loại trừ.

Bước 5: Xác định câu trả lời là “Fact” – Dữ liệu hay “Opinion” – Ý kiến.

Bước 6: Loại đáp án sai để chọn đáp án đúng.

Bước 7: Tiếp tục đọc và trả lời câu hỏi tiếp theo.

3.2 Mẹo làm dạng bài Multiple Choice

Trước khi khám phá mẹo làm dạng bài Multiple Choice, bạn cần lưu ý một số bẫy thường gặp của dạng bài này:

  • Đáp án chứa đủ thông tin tương ứng với bài đọc chưa chắc là đáp án chính xác
  • Thông tin có thể không xuất hiện trong bài đọc và yêu cầu bạn phải suy luận
  • Có trường hợp thông tin bị tráo đổi dẫn đến một ý khác hoàn toàn với ý trong bài đọc

Dưới đây là một số mẹo hữu ích bạn có thể tham khảo:

  • Không cố gắng đọc toàn bộ văn bản: Bạn cần ưu tiên đọc câu hỏi, xác định từ khóa trong câu hỏi và bài đọc để đẩy nhanh tốc độ làm bài nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả. Ngoài ra, việc đọc câu hỏi trước sẽ giúp bạn khoanh vùng các thông tin cần đọc trong bài.
  • Ưu tiên loại bỏ các đáp án hoàn toàn sai: Trường hợp bạn xác định được các đáp án chắc chắn sai, bạn cần phải loại bỏ luôn đáp án đó. Tiếp đến, bạn sẽ tập trung phân tích và suy luận cho các đáp án còn phân vân.
  • Thông tin đáp án sắp xếp theo đúng trật tự câu hỏi: Bạn nên làm bài theo đúng trình tự, mạch của bài để không bị nhầm lẫn và khi đó khả năng chọn đáp án chính xác cũng cao hơn.
  • Gạch chân nội dung chứa thông tin của các câu hỏi trong bài sẽ giúp bạn dễ dàng định vị được đoạn có đáp án mình cần tìm, không đọc lan man và gây mất thời gian.
  • Không suy luận theo kiến thức, quan điểm cá nhân vì đáp án của dạng bài Multiple Choice sẽ nằm trong bài đọc.

Hy vọng những thông tin Thinker cung cấp sẽ hữu ích cho bạn khi làm bài IELTS Reading – Dạng bài Multiple Choice. Hãy khám phá các dạng bài IELTS Reading để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào từ Thinker nhé.

0 comment

Cùng đóng góp ý kiến của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *