[IELTS Reading] Tìm hiểu dạng bài Short Answer Questions – Trả lời câu hỏi ngắn

Phần đọc (Reading) của kỳ thi IELTS không chỉ yêu cầu bạn có khả năng đọc hiểu tốt, mà còn đòi hỏi bạn phải linh hoạt phương pháp làm bài khi gặp các dạng đề khác nhau.

Trong bài viết này, Thinker English sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Dạng bài Short Answer Questions của phần đọc (Reading) cũng như các mẹo hữu ích để bạn đạt được kết quả tốt khi làm dạng bài này.

1. Tìm hiểu dạng bài Short Answer Questions

Short Answer Questions (Trả lời câu hỏi ngắn) là dạng bài phổ biến trong IELTS Reading. Dạng bài này yêu cầu bạn trả lời bằng những từ, cụm từ được lấy trực tiếp từ bài đọc sao cho đảm bảo số từ trong câu trả lời được giới hạn.

Về cơ bản, nó giống với dạng điền vào chỗ trống (Gap Filling).

2. Format dạng bài Short Answer Questions

3. Các bước và mẹo làm dạng bài Short Answer Questions

3.1 Các bước làm dạng bài Short Answer Questions

Bước 1: Đọc hướng dẫn và note giới hạn từ vựng cần trả lời cho đáp án đó.

Bước 2: Đọc câu hỏi và gạch chân các từ khóa (keywords). Sau đó, sử dụng các từ khóa để tìm đoạn văn có khả năng chứa đáp án bạn đang tìm (dựa vào các từ khóa mà bạn đã gạch chân).

Lưu ý: Đoạn văn có thể được viết lại (paraphrase) dưới dạng từ đồng nghĩa hoặc một cách diễn đạt khác. Đây cũng chính là lúc bạn nên tận dụng kỹ năng Skimming & Scanning trong IELTS Reading.

Bước 3: Khi xác định đáp án bạn cho là đúng, hãy kiểm tra kỹ và điền câu trả lời. Đặc biệt, bạn phải kiểm tra xem số lượng từ trong đáp án có đảm bảo giới hạn đề yêu cầu hay không.

Ví dụ: Đề bài yêu cầu: “NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER” nghĩa là đáp án của bạn không được điền nhiều hơn 3 từ và/hoặc 1 con số.

3.2 Mẹo làm dạng bài Short Answer Questions
  • Bạn cần hiểu câu hỏi trước khi bắt đầu đọc đoạn văn để tìm đáp án
  • Luôn tuân thủ quy tắc về số lượng từ mà đề thi yêu cầu
  • Các câu hỏi thường xuất hiện theo trình tự nội dung của bài đọc nên bạn hãy đọc và tìm thông tin từ theo thứ tự đó
  • Khi tìm các từ khóa (keywords) trong câu hỏi và bài đọc, hãy nghĩ đến các từ đồng nghĩa và cách diễn đạt khác của từ khóa đó
  • Trong một vài trường hợp, từ khóa trong câu hỏi thường sẽ là các Danh từ (nouns) hoặc Cụm danh từ (Noun Phrases) nên bạn có thể chú trọng tìm phần này trước
  • Bạn cần trả lời theo thông tin được đề cập trong bài, không trả lời theo ý kiến cá nhân

Hy vọng những thông tin Thinker cung cấp sẽ hữu ích cho bạn khi làm bài IELTS Reading – Dạng bài Short Answer Questions. Hãy khám phá các dạng bài IELTS Reading để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào từ Thinker nhé.

0 comment

Cùng đóng góp ý kiến của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *