[IELTS Reading] Tìm hiểu dạng bài Sentence Completion – Hoàn thành câu

Phần đọc (Reading) của kỳ thi IELTS không chỉ yêu cầu bạn có khả năng đọc hiểu tốt, mà còn đòi hỏi bạn phải linh hoạt phương pháp làm bài khi gặp các dạng đề khác nhau.

Trong bài viết này, Thinker English sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Dạng bài Sentence Completion của phần đọc (Reading) cũng như các mẹo hữu ích để bạn đạt được kết quả tốt khi làm dạng bài này.

1. Tìm hiểu dạng bài Sentence Completion

Sentence Completion là dạng bài yêu cầu bạn phải tìm những từ phù hợp để hoàn thành một câu hoàn chỉnh. Dạng bài này không quá khó nhưng đòi hỏi bạn phải tìm đúng thông tin và chú ý đến ngữ pháp của toàn bộ câu.

2. Format dạng bài Sentence Completion

Dạng bài Sentence Completion thường sẽ đưa ra 3-6 câu hỏi, nhiệm vụ của bạn là đọc kỹ đoạn văn đã cho và điền từ thích hợp vào chỗ trống. Đề bài sẽ quy định rõ số từ được điền vào chỗ trống cũng như có được điền số hay không (nếu có thì điền bao nhiêu số).

Ví dụ, đề bài yêu cầu “NO MORE THAN TWO WORDS from the text for each answer.” nghĩa là: “Bạn chỉ được điền 1-2 từ (không vượt quá 2 từ) vào chỗ trống vào chỗ trống” .

3. Các bước và mẹo làm dạng bài Sentence Completion

3.1 Các bước làm dạng bài Sentence Completion

Để làm tốt dạng bài Sentence Completion, bạn có thể tham khảo và áp dụng các bước sau:

Bước 1: Đọc kỹ yêu cầu đề bài

Trước hết, bạn hãy đọc thật kỹ yêu cầu đề bài để nắm rõ từ/cụm từ được quy định điền vào chỗ trống. Dưới đây là một số quy định từ thường gặp ở dạng bài này.

  • ONE WORD ONLY: Chỉ điền duy nhất 1 từ vào chỗ trống
  • NO MORE THAN TWO WORDS: Điền không quá 2 từ, tức là bạn có thể điền 1 hoặc 2 từ vào chỗ trống.

Lưu ý: Những từ có dấu gạch nối sẽ tính là 1 từ, ví dụ như: time-saving, heart-shape, life-changing v.v…

Bước 2: Đọc các câu chưa hoàn chỉnh và đoán dạng từ sẽ điền

Hãy dành thời gian để đọc đề bài và các câu cần điền từ vào chỗ trống ngay từ khi bạn bắt đầu làm bài. Đồng thời, dựa trên cấu trúc ngữ pháp, nội dung và ngữ cảnh của câu, bạn có thể dự đoán dạng từ sẽ điền vào chỗ trống là danh từ, động từ hay tính từ v.v…

Bước 3: Gạch chân các từ khóa và định vị thông tin cần tìm trong bài đọc

Bên cạnh việc dự đoán dạng từ sẽ điền, bạn hãy gạch chân những từ khóa quan trọng để dễ dàng định vị đoạn văn cần tìm kiếm thông tin. Lưu ý, hãy liệt kê một số từ đồng nghĩa của từ khóa để phòng trường hợp đề bài diễn đạt từ khóa theo một cách khác.

Bước 4: Scan đoạn văn đã định vị để xác định câu trả lời

Sau khi định vị được đoạn văn có chứa từ khóa (hoặc từ đồng nghĩa), hãy áp dụng phương pháp Scan. Lúc này, bạn không cần phải đọc hiểu từng từ trong đoạn văn, bạn chỉ cần khoanh vùng các thông tin cần thiết giúp bạn tìm ra từ để điền vào chỗ trống.

Bước 5: Kiểm tra lại đáp án và đảm bảo không mắc lỗi

Sau khi điền đáp án vào chỗ trống để tạo thành một câu hoàn chỉnh, đừng quên kiểm tra lại ngữ pháp và chính tả.

3.2 Mẹo làm dạng bài Sentence Completion

Trước khi tìm hiểu các mẹo làm dạng bài Sentence Completion, Thinker sẽ chỉ ra một số vấn đề mà các bạn thường gặp khi làm dạng bài này:

  • Không nắm rõ yêu cầu số lượng từ quy định điền vào chỗ trống
  • Luôn cố gắng tìm từ khóa giống hệt trong đoạn văn, không nắm rõ cách nhận biết dạng viết lại (paraphrasing) giữa câu cần điền vào chỗ trống và thông tin trong bài đọc. Điều này dẫn đến việc bạn xác định thông tin không chĩnh xác và không định vị đoạn văn chứa đáp án
  • Không dự đoán đúng dạng từ cần điền vào chỗ trống
  • Hầu hết các bạn thường dành thời gian để đọc đoạn văn trước, sau đó mới đọc câu còn khuyết từ cần điền

Để không mắc phải các vấn đề trên, Thinker English gợi ý một số mẹo làm bài hữu ích sau đây:

  • Đọc kỹ yêu cầu đề bài và nắm rõ quy định từ cần điền
  • Hãy luyện tập kỹ năng Paraphrasing (viết lại) một cách nhuần nhuyễn (từ đồng nghĩa, trái nghĩa, định nghĩa)
  • Bạn có thể phân tích và so sánh cấu trúc trong bài đọc và câu cần điền từ để xác định đúng dạng từ cần điền
  • Chú ý những từ làm thay đổi nghĩa của câu như: although, but, however
  • Thứ tự câu trả lời sẽ giống với trật tự của thông tin xuất hiện trong bài đọc nên hãy làm theo mạch bài bài viết để tiết kiệm thời gian, đồng thời đảm bảo mức độ chính xác cao hơn
  • Thỉnh thoảng, bài đọc sẽ yêu cầu “using words from the text” hoặc “from the text”, nghĩa là bạn có thể “áp dụng đúng dạng từ trong bài đọc” hoặc “được phép thay đổi dạng từ”

Hy vọng những thông tin Thinker cung cấp sẽ hữu ích cho bạn khi làm bài IELTS Reading – Dạng bài Sentence Completion. Hãy khám phá các dạng bài IELTS Reading để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào từ Thinker nhé.

0 comment

Cùng đóng góp ý kiến của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *