[IELTS Reading] Tìm hiểu dạng bài Matching Information – Nối thông tin

Phần đọc (Reading) của kỳ thi IELTS không chỉ yêu cầu bạn có khả năng đọc hiểu tốt, mà còn đòi hỏi bạn phải linh hoạt phương pháp làm bài khi gặp các dạng đề khác nhau.

Trong bài viết này, Thinker English sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Dạng bài Matching Information của phần đọc (Reading) cũng như các mẹo hữu ích để bạn đạt được kết quả tốt khi làm dạng bài này.

1. Tìm hiểu dạng bài Matching Information

Matching Information là dạng bài yêu cầu bạn phải nối các thông tin với nhau, cụ thể là nối các câu tường trình (statement) với những đoạn văn chứa thông tin phù hợp trong bài đọc. Các câu hỏi thường sẽ cung cấp các thông tin về một chủ đề, ý kiến, giải thích, lý do, dự đoán hoặc một thách thức trong cuộc sống.

Dạng bài này tương đối khó vì bạn vừa phải xác định thông tin trong bài vừa phải so sánh thông tin được viết lại giữa đề bài và đoạn văn. Nó thường sẽ mất nhiều thời gian nếu bạn không nắm được phương pháp làm bài.

2. Format dạng bài Matching Information

Trong dạng bài này, bạn sẽ được cho 5 – 6 câu thông tin từ bài đọc. Nhiệm vụ của bạn là phân tích, chọn đáp án câu nói đó thuộc đoạn văn (paragraph) nào.

3. Các lưu ý và mẹo làm dạng bài Matching Information

3.1 Những điểm cần lưu ý khi làm bài

Dạng bài Matching Information thường sẽ có nhiều đoạn văn hơn câu hỏi, do đó một vài đoạn văn sẽ không có câu trả lời. Mặc khác có một vài đoạn văn lại chứa nhiều câu trả lời.

Khác với dạng bài Heading Matching Questions, dạng bài Matching Information yêu cầu bạn phải tìm Specific Information(thông tin cụ thể) của đoạn văn thay vì tìm ý chung cả bài (General Information). Chính vì vậy, bạn phải đọc toàn bộ đoạn văn, không nên chú trọng vào mỗi câu đầu hay câu cuối của bài.

Một số vấn đề phổ biến khác bạn cần lưu ý như:

  • Câu hỏi của dạng bài này không dễ xác định, nó có thể liên quan đến toàn đoạn văn chứ không phải một đoạn văn
  • Các câu hỏi không sắp xếp theo trật tự bài đọc
  • Thông tin trong câu hỏi không phải là ý chính
  • Có trường hợp một đoạn văn chứa nhiều câu trả lời
3.2 Mẹo làm bài hiệu quả

Với những lưu ý trên, bạn nên trang bị cho mình những mẹo cần thiết khi làm dạng bài này. Dưới đây là một số mẹo Thinker gợi ý cho bạn:

  • Skimming & Understanding General Meaning (Đọc lướt và hiểu ý chính/chung của bài): Việc này sẽ giúp bạn xác định được đoạn văn bạn cần đọc để tìm đáp án và hiểu được toàn văn bản trước khi tìm đáp án cho từng câu hỏi
  • Looking for synonyms – Intensive Reading: Tìm từ đồng nghĩa – Chú ý đọc kỹ hơn các nội dung để không mắc bẫy đề thi
  • Tập trung tìm kiếm các từ/cụm từ có nghĩa tương tự với từ/cụm từ trong câu hỏi và phải tìm được từ khóa (keywords) trong câu hỏi

Ví dụ: “Why bats hunt in the dark” được nối với cụm “natural selection has favored bats that make a go of the night-hunting trade”. (Giải thích: hunt in the dark có nghĩa tương đồng với the night-hunting trade)


Hy vọng những thông tin Thinker cung cấp sẽ hữu ích cho bạn khi làm bài IELTS Reading – Dạng bài Matching Information. Hãy khám phá các dạng bài IELTS Reading để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào từ Thinker nhé.

0 comment

Cùng đóng góp ý kiến của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *