7 bước đơn giản giúp bạn học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

Thinker English đã từng gặp khá nhiều bạn có nền tảng ngữ pháp tiếng Anh ổn, khi đọc tài liệu thì vẫn hiểu tương đối, nhưng lại chưa tự tin giao tiếp. Giáo viên giàu kinh nghiệm dạy giao tiếp mách bạn 7 bước học tiếng Anh giao tiếp một cách hiệu quả như nhiều học viên của Thinker English đã làm được.

Huyền Trang (35 tuổi, sống tại TP Hồ Chí Minh) có 11 năm học tiếng Anh, gồm 7 năm tại trường phổ thông, 4 năm học tại trung tâm trong thời gian học Đại học. Khi tốt nghiệp chuyên ngành kế toán và đi làm đến nay, Trang chỉ dám nộp hồ sơ vào những công ty chỉ sử dụng tiếng Việt.

“Tôi bỏ lỡ rất nhiều cơ hội vào Tập đoàn quốc tế vì thiếu tự tin giao tiếp tiếng Anh.”

Sau hơn 10 năm đi làm, một cơ hội hiếm có đến với Trang, khi sáu tháng tới, công ty phát triển và mở rộng hệ thống, Trang sẽ lên vị trí quản lý bộ phận, làm việc trực tiếp với văn phòng đại diện tại Singapore, thường xuyên trao đổi với quản lý người Mỹ. Đến lúc này, cô mới giật mình nhìn lại năng lực tiếng Anh và cấp tốc tìm kiếm các khoá học.

Câu chuyện của Trang cũng như nhiều người đi làm khác, chỉ thực sự cần đến ngoại ngữ trong hoàn cảnh bắt buộc, đứng trước lựa chọn quan trọng của sự nghiệp. Sáu tháng không phải thời gian ngắn, nhưng cũng không phải quá dài để có thể nghe nói và sử dụng tiếng Anh thông thạo.

Trước khi đến với Thinker English, cô tỏ ra bối rối và lo lắng. Thế nhưng, với kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm của đội ngũ giảng viên, Thinker English đã chọn lựa phương pháp Callan, giúp học viên phản xạ tốt trước tiếng Anh, kết hợp với nhiều giáo trình Quốc tế để tối ưu lộ trình “nói tiếng Anh như người bản xứ” của học viên.

Sau 4 tháng học online 1:1 cùng giáo viên Philippines, Trang đã tự tin nói chuyện, dần nói được các câu dài hơn, và nắm các cấu trúc câu thông dụng, vận dụng tốt các từ vựng chuyên ngành lẫn giao tiếp. Dưới đây là 7 bước thông thường Thinker English khuyên bạn nên thử:

✅️ Bước 1: Học cách phát âm

Tại sao ta phải học phát âm, vì mục đích chính của việc học một ngôn ngữ mới là giao tiếp. Nhưng nếu như bạn không học chắc về phần phát âm, bạn sẽ gặp một chút rắc rối.

Ví dụ về dấu nhấn: bạn muốn nói present /preznt/ nghĩa là món quà, nhưng trọng âm lại đặt không đúng chỗ, người đối diện sẽ hiểu là present /prɪˈzent/ nghĩa là hiện tại, hoặc trình bày. Hay dessert /dɪˈzɜːrt/ – món tráng miệng với desert /ˈdezərt/ – sa mạc. Sao mình lại vào nhà hàng và order một “món sa mạc”?

Ví dụ về âm: nhiều học viên khi mới học tiếng Anh gặp nhiều khó khăn trong việc phân biệt âm đuôi, đặc biệt là số liệu, ví dụ khi bạn muốn nói 60, nhưng thay vì nói sixty, bạn lại phát âm nhầm lẫn thành sixteen. Trong khi báo cáo, việc phát âm sai số liệu thật sự là một điều không ổn.

Và một số cặp âm trong tiếng Anh dễ nhầm lẫn, được gọi là Minimal Pair, ví dụ như:
/ɪ/ and /i:/ sit seat /e/ and /ɪ/ desk disk
/e/ and /eɪ/ wet wait /æ/ and /ʌ/ bat but
Nếu như bạn đã học phát âm rồi mà người đó vẫn còn không hiểu bạn đang nói đến cái gì, thì bạn thực sự nên xem lại cách phát âm của mình.

Video thực tế của học viên đang học tiếng Anh giao tiếp tại Thinker English

Tiếng Anh có thể sử dụng một số âm mà bạn không có trong ngôn ngữ mẹ đẻ của mình (như /æ/, /ʌ/ và /eɪ/,…). Để tạo ra những âm thanh này một cách chính xác, đầu tiên, bạn cần học bảng phiên âm IPA và luyện tập khẩu hình miệng.

Hãy thực hành nói to và rõ ràng khi ở nhà để khẩu hình nói của bạn quen mới những âm trong một ngôn ngữ mới. Bạn có thể ghi âm lại để đảm bảo rằng bạn phát âm đúng và nếu sai thì biết cách chỉnh sửa.

Nếu bạn học online 1:1 với giáo viên của Thinker English, tuỳ theo tình hình thực tế, giáo viên sẽ có 15-20 phút luyện đọc đoạn văn và chỉnh sửa phát âm cho bạn ngay lúc đó, còn giao bài luyện tập về nhà để bạn củng cố và ôn tập lại cách phát âm.

Không những vậy, học với giáo viên bản xứ của Thinker English, bạn còn được chỉnh khẩu hình miệng sao cho âm phát ra được chính xác, học được cách nối âm và mẹo trong giao tiếp mà không ai hiểu rõ hơn chính người bản xứ.

✅️ Bước 2: Bổ sung vốn từ vựng cơ bản

Vậy vấn đề ở đây là, bạn có nên học càng nhiều từ mới càng tốt?

Câu trả lời là không, trên thực tế, bạn chỉ cần khoảng 3000 từ vựng, bạn chỉ cần lên google, và gõ 3000 từ vựng thông dụng dành cho tiếng Anh giao tiếp, hoặc theo chuyên ngành mà bạn đang làm, những từ này đủ sử dụng cho 90% cuộc trò chuyện khi giao tiếp tiếng Anh căn bản trong cuộc sống, và phục vụ cho công việc.

Bạn hãy nhớ, đừng chỉ ghi nhớ một loạt các từ đơn, bạn hãy đảm bảo 1 từ kèm theo 1 câu ví dụ. Hãy gắn từ mới mà mình mới học được với những điều thân thuộc, liên quan đến cuộc sống, công việc của bạn là một cách hữu hiệu để ghi nhớ từ vựng lâu dài.

Ví dụ:
Khi học từ Presentation (nghĩa là bài thuyết trình), bạn nên tạo ra một câu ví dụ cho riêng mình, chẳng hạn:
I have a presentation in English tomorrow. I feel a little bit nervous.

✅️ Bước 3: Học những chủ điểm ngữ pháp cần thiết

Mục tiêu chính khi học tiếng Anh giao tiếp là để người bản ngữ nghe và hiểu bạn đang nói gì. Nếu bạn nghĩ học giao tiếp không cần ngữ pháp thì bạn đang sai đấy nhé! Thử nghĩ khi nói sai ngữ pháp thì nhiều khi câu sẽ trở nên không rõ nghĩa, gây ra việc hiểu lầm cho người đối diện. Mà không hiểu được ý của nhau khi giao tiếp, công việc sẽ khó mà thuận lợi có phải không nào?

Khác với lộ trình học tiếng Anh luyện thi IELTs, giao tiếp tiếng Anh thực tế không cần sử dụng quá nhiều cấu trúc ngữ pháp phức tạp. Tuy nhiên, nắm được các quy tắc ngữ pháp cơ bản như 12 thì cơ bản (để biết diễn tả sự việc trong khoảng thời gian nào, không gây hiểu nhầm), cấu trúc so sánh (trong công việc, cần thiết phải biết để nói ra phương án nào ổn hơn),…. vẫn là bắt buộc đối với bất kỳ người nào mới học giao tiếp.

Ví dụ về một số cấu trúc cơ bản và phổ biến nhất để các bạn nêu ra ý kiến của mình trong cuộc họp mà các bạn cần biết là:
• I’m certain that… (tôi chắc chắn rằng…)
• In my opinion,… (theo ý kiến của tôi thì…)
• From my point of view,…(Từ góc nhìn của tôi thì…)
• What’s your opinion of…? (Bạn có ý kiến gì về…)
• Mary, could you share your impression? (Bạn có thể chia sẻ sự ấn tượng/cảm giác của bạn về … không, Mary?)
Còn nếu bạn đã có nền tảng ngữ pháp, vậy cùng tìm hiểu bước tiếp theo nhé…

✅️ Bước 4: Luyện nghe các đoạn hội thoại

Khi mới bắt đầu luyện nghe, bạn nên chọn 1 đoạn hội thoại ngắn và thực hiện từng bước như sau:
• Chỉ nghe – Không đọc, tìm keyword để hình dung nội dung.
• Lặp lại bước 1, tìm nhiều từ khoá (keyword) hơn.
• Đọc kịch bản (transcript) đoạn hội thoại.
• Nghe lại đoạn hội thoại kết hợp đọc transcript.
• Nghe lại mà không cần nhìn transcript.

Việc luyện nghe không chỉ giúp bạn ôn lại từ vựng, các chủ điểm ngữ pháp, mà còn giúp bạn học thêm được các cụm từ, mẫu câu mà người bản xứ hay dùng để giao tiếp một cách tự nhiên hơn.

Lợi ích lớn nhất của việc luyện nghe là tạo ra một thói quen cho não bộ trong việc tiếp thu một ngôn ngữ mới. Từ đó, tạo ra một môi trường cho bạn tiếp xúc với tiếng Anh hằng ngày, não bộ sẽ tự tiếp thu một cách thụ động, giúp bạn nâng trình tiếng Anh giao tiếp.

Khi học với giáo viên của Thinker English, nhiều học viên chia sẻ rằng họ thấy được sự tiến bộ rõ khi lựa chọn tin tưởng khóa học giao tiếp của Thinker. Thông qua việc giao tiếp 1:1 với giáo viên, học viên của Thinker học được cách sử dụng những từ vựng và câu nói của các thầy cô trong những hoàn cảnh cụ thể.

Sau vài buổi, từ vựng và mẫu câu của họ được trau dồi nhiều hơn hẳn. “Khi học với giáo viên bản xứ, mình bắt buộc phải tư duy bằng tiếng Anh, từ đó phản xạ của mình cho những câu hỏi của giáo viên cũng được cải thiện đáng kể” – một bạn học viên chia sẻ.

Vậy làm sao chỉ sau 4-6 tháng, học viên của Thinker English làm chủ được tiếng Anh giao tiếp? Đầu tiên phải nói đến sự nỗ lực, chăm chỉ học hỏi của các bạn. Và cũng nhờ vào phương pháp dạy Callan của Thinker English – một trong những phương pháp hiệu quả nhất dành cho việc học giao tiếp.

Giáo viên áp dụng phương pháp tiên tiến này trong việc hỏi – đáp nhanh với học viên, từ đó cải thiện tốc độ phản xạ của các bạn, cũng như giáo viên sẽ chăm chút, bổ sung từ vựng cho các bạn, khi các bạn không hiểu, giáo viên sẽ mô tả từ qua hành động trước để bạn có thể hiểu từ mà chưa cần dịch nghĩa.

✅️ Bước 5: Học từ phương pháp Shadowing

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua phương pháp này ít nhất 1 lần. Shadowing là một phương pháp cực kỳ hiệu quả cho việc học giao tiếp.
Bạn có thể học được nhiều điều từ việc bắt chước cách người bản ngữ nói. Hãy lên Youtube, chọn một nhân vật mà bạn hâm mộ, và nhại theo các bài phát biểu của họ. Hãy chú ý đến âm thanh của từng âm tiết và những từ nào được nhấn mạnh khi họ nói.

Hãy nhớ rằng, dù bạn có học thứ gì mới, hãy chọn thứ mình thích để tạo động lực nhé. Và điều quan trọng là phải thực hành thường xuyên.

✅️ Bước 6: Luyện nói tiếng Anh theo từng chủ đề

Sau khi đã có vốn từ, ngữ pháp, và luyện tập shadowing theo transcript sẵn có. Giờ là bước mà bạn sẽ phải tự thực hành. Hãy tìm những chủ đề thông dụng hoặc chủ đề mà bạn thích để luyện tập nói tiếng Anh với một người bạn.

Ở giai đoạn đầu, bạn sẽ gặp phải tình trạng:
Nghe – Dịch sang tiếng Việt – Nghĩ câu trả lời bằng tiếng Việt – Dịch sang tiếng Anh.
Nhưng một khi giao tiếp nhiều, luyện nghe nhiều, bạn sẽ:
Nghe – Hiểu câu nói bằng tiếng Anh – Trả lời bằng tiếng Anh.

✅️ Bước 7: Tìm bạn đồng hành

Thực hành liên tục và duy trì đều đặn là chìa khoá giúp bạn nói tiếng Anh tốt hơn mỗi ngày. Bạn có thể lên có hội nhóm Facebook hoặc các trang mạng xã hội, hay rủ bạn bè cùng trò chuyện bằng tiếng Anh. Một thực tế đã xảy ra, những hội nhóm thường thiếu tính ổn định, lịch gặp ngắt quãng, hoặc thành viên chưa đủ khả năng để hỗ trợ nhau điều chỉnh câu chữ cho đúng cách người bản địa thường dùng. Thay vào đó, hãy để Thinker giúp bạn với sự cam kết về chất lượng, ổn định và sự chuyên nghiệp.

Cựu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã từng nói: “Một người thầy tốt giống như ngọn nến – cháy hết mình để thắp sáng đường đi cho những người khác”.
Trong khi giao tiếp với giáo viên của Thinker English, bạn rèn luyện thêm khả năng tư duy bằng tiếng Anh, cũng đừng ngại hỏi thầy/cô rằng từ đó nghĩa là gì, hãy mạnh dạn hỏi nếu như bạn muốn thầy/cô giải thích một câu thành ngữ hoặc cách diễn đạt nào mà bạn không hiểu. Giáo viên bản ngữ sẽ làm cho tiếng Anh của bạn tự nhiên hơn so với học từ sách giáo khoa đấy.

Vì sao chúng ta phải học tiếng Anh giao tiếp?

Tiếng Anh từ lâu đã trở thành ngôn ngữ giao tiếp phổ biến khắp nơi trên thế giới. Tiếng Anh như là một sợ dây liên kết giữa các dân tộc và các bạn đến từ các quốc gia khác nhau. Vậy nên việc học tiếng anh nói chung và tiếng anh giao tiếp nói riêng chính là chìa khoá cho việc hội nhập với thế giới hiện đại và đa văn hoá của bạn.

——————————————————————————–

Thinker English Center là Trung tâm ngoại ngữ uy tín và chất lượng, có đội ngũ giáo viên nước ngoài trình độ Đại học trở lên, có nghiệp vụ sư phạm và chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh quốc tế, kinh nghiệm giảng dạy cho người châu Á.

Tham dự khoá học tại Thinker English, học viên không chỉ nâng cao trình độ giao tiếp, đạt mục tiêu lấy chứng chỉ quốc tế, mà còn được cải thiện rõ rệt khả năng giao tiếp, dưới sự làm việc tận tâm của đội ngũ Thinker English.

👉 Kiểm tra và học thử tiếng Anh miễn phí ngay hôm nay cùng Thinker English: https://m.me/thinkerenglishcenter

0 comment

Cùng đóng góp ý kiến của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *